Những quy tắc sử dụng khăn trải bàn để trở thành người lịch sự

Khăn trải bàn đang được sử dụng rãi trong các gia đình Việt Nam. Sản phẩm này vừa giữ bàn của bạn luôn được sạch sẽ, vừa tô điểm trang trí cho không gian thêm phần đẹp mắt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng khăn trải bàn sao cho đúng. Sau đây là một số quy tắc sử dụng khăn trải bàn để luôn là người văn minh lịch sự nhé!

1. Giữ khăn trải bàn luôn sạch sẽ

Có một số người có thói quen rất tệ là khi đang ăn, tay bẩn sẽ tiện tay lau vào góc khăn trải bàn. Nên nhớ đây là khăn trải bàn chứ không phải khăn ăn, vậy nên hãy đừng lau tay vào khăn trải bàn, làm chiếc khăn trải bàn bị bẩn và mất đi vẻ đẹp vốn có.

Bên cạnh đó, khăn trải bàn khi được trải phải sạch sẽ. Đây là một nguyên tắc tối thiểu thể hiện sự tôn trọng với người ngồi cùng bàn với mình. Các món đồ trên bàn chỉ có thể đẹp mắt hoặc ngon miệng khi được trải bởi một chiếc khăn sạch sẽ. Trong quá trình sử dụng bàn, hãy tránh làm đổ nước hay đồ ăn ra bàn, đảm bảo khăn trải bàn luôn được giữ sạch nhé.

2. Phù hợp với trang trí của nội thất

Một trong những quy tắc sử dụng khăn trải bàn mà bạn cần biết đó chính là sự phù hợp và đồng bộ. Khăn trải bàn, khăn ăn và đồ trang trí trên bàn phải có sự tương đồng, mang đến một cảm giác hòa hợp với thiết kế nội thất trong căn phòng. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có con mắt thẩm mỹ kết hợp được cái item lại với nhau, thể hiện được gu thẩm mỹ của bạn.

3. Trải khăn trải bàn với chiều dài phù hợp

Có rất nhiều kích thước bàn và kích thước khăn trải bàn, vậy khăn trải bàn cần trải như thế nào là phù hợp. Về cơ bản khăn trải bàn đều phải có kích thước lớn hơn bàn, trừ những trường hợp khăn trải với mục đích trang trí tạo điểm nhấn sẽ nhỏ hơn bàn. Vậy khăn có kích thước bao nhiêu là phù hợp? Để tính chuẩn xác, chúng ta có quy tắc sử dụng khăn trải bàn phải phủ qua cạnh bàn tối thiểu là 12 inch (30 cm) và không được quá 15 inch (38 cm). Nếu khăn dài quá 15 inch, khăn sẽ phủ vào lòng của người ngồi vào bàn, còn nếu dưới 12inch, khăn sẽ bị ngắn và nhìn bàn của bạn trông sẽ không được cân đối và đẹp mắt.

Với những mẫu bàn tròn, tùy theo kích thước bàn ta có thể trải khăn trải bàn với chiều dài phù hợp. Các loại bàn tròn nhỏ chỉ nên trải khăn trải bàn với độ rủ của khăn bằng ⅓ chiều cao bàn. Còn với những bàn có kích thước lớn, ta nên dùng khăn phủ với chiều dài ½ , ¾ hoặc toàn bộ chân bàn. Đây là cách trang trí lịch sự thường thấy tại các nhà hàng hay buổi tiệc sang trọng.

4. Sử dụng miếng lót nồi khi bày đồ ăn nóng

Khi bày đồ ăn nóng lên trên bàn ăn có khăn trải bàn, tốt nhất bạn nên sử dụng một miếng lót nhỏ đặt dưới đồ ăn. Tác dụng của miếng đệm này là giúp cho nhiệt lượng không thể truyền trực tiếp đến khăn trải bàn, gây ố vàng khăn và mất đi tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Trên đây là một số quy tắc sử dụng khăn trải bàn mà bạn cần biết để có thể luôn hành xử lịch sự tại những bữa tiệc hay không gian sang trọng. Hãy luôn ghi nhớ những quy tắc này, tuy rất đơn giản nhưng chúng lại có thể thể hiện được văn minh, lịch sự cũng văn hóa của bạn đấy nhé.