Vải Jacquard là gì?

Vào năm 1804, một thợ dệt người Pháp tên là Joseph – Marie Jacquard đã sáng tạo ra một loại vải sở hữu những hoa văn được dệt trực tiếp lên cấu trúc của vải chứ không ứng dụng công nghệ thêu hay in như những sản phẩm khác.

Thời xưa để tạo ra loại vải này những người thợ dệt đã phải làm hoàn toàn bằng thủ công, không dựa vào bất kỳ máy móc nào. Sau này với sự phát triển của khoa học công nghệ đã tạo ra được loại máy may chuyên dùng để may vải Jacquard. Nhờ vậy đã giảm được rất nhiều chi phí trước khi đưa ra thị trường

Loại vải Jarquard hiện đại ngày nay được làm từ nhiều sợi khác nhau như sợi bông tự nhiên, sợi tơ tằm, các hỗn hợp từ sợi polyester, bông polyester nhân tạo. 

 

Chất liệu vải Jarquard đều phải trải qua quy trình sản xuất vô cùng phức tạp. Mình vải Jarquard thường dày, không nhăn và ít thấm nước, bền, không nhăn, ít co giãn và không cần ủi, khá mềm và nhẹ.

Trang trí nội thất là lĩnh vực được sử dụng nhiều nhất của Jacquard, bạn có thể bắt gặp nó ở một số khu nghỉ dưỡng, khách sạn hoặc ở một số gia đình trung lưu. Nó dùng để làm rèm cửa, thảm trải, khăn trải bàn

 

Để vải Jarquard đạt được độ bền tối ưu bạn chỉ nên giặt bằng tay hay giặt máy với nhiệt độ khoảng 30 độ C. Quá trình giặt, tuyệt đối không sử dụng chất tẩy trắng. Ngoài ra, đối với những loại vải Jarquard được trang trí công phu, sử dụng sợi kim loại hoặc sequins thid thì chỉ nên lau khô để làm sạch, khi phơi nên tránh ánh nắng trực tiếp.