BPA là gì?

      BPA là viết tắt của bisphenol A. BPA là một hóa chất công nghiệp đã được sử dụng để sản xuất một số chất dẻo và nhựa từ những năm 1960.

      BPA được tìm thấy trong nhựa polycarbonate và nhựa epoxy. Polycarbonate plastic thường được sử dụng trong các hộp đựng đồ ăn và đồ uống, chẳng hạn như chai nước. Chúng cũng có thể được sử dụng trong các hàng tiêu dùng khác.

      Nhựa epoxy được sử dụng để phủ bên trong các sản phẩm bằng kim loại, như lon thực phẩm, miếng chai và đường cấp nước. Một số chất trám răng và chất kết dính cũng có thể chứa BPA.

      Một số nghiên cứu cho thấy rằng BPA có thể xâm nhập vào thực phẩm hoặc đồ uống từ các thùng chứa được làm bằng BPA. Tiếp xúc với BPA là một mối quan tâm vì những ảnh hưởng có thể có của sức khỏe của BPA đối với não, hành vi và tuyến tiền liệt của bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nghiên cứu bổ sung cho thấy một liên kết có thể giữa BPA và huyết áp tăng lên.

     Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết BPA an toàn ở mức rất thấp xảy ra trong một số thực phẩm. Đánh giá này dựa trên tổng quan của hàng trăm nghiên cứu.

 FDA đang tiếp tục rà soát lại BPA, bao gồm hỗ trợ nghiên cứu đang diễn ra. Trong thời gian chờ đợi, nếu bạn quan tâm đến BPA, bạn có thể thực hiện các bước sau để giảm phơi nhiễm:

   1. Sử dụng các sản phẩm không chứa BPA:

     Tìm sản phẩm có nhãn là không chứa BPA. Nếu một sản phẩm không được dán nhãn, lưu ý rằng một số, nhưng không phải tất cả, các chất dẻo được đánh dấu bằng mã tái chế 3 hoặc 7 có thể được làm bằng BPA.

   2. Giảm việc sử dụng thực phẩm đóng hộp vì hầu hết các lon được lót bằng nhựa chứa BPA.

   3. Tránh nhiệt:

      Viện Khoa học Sức khoẻ Môi trường Quốc gia (Hoa Kỳ),  khuyên nên chống lại các chất polycarbonate hoặc đặt chúng vào máy rửa chén, bởi vì nhựa có thể bị phân hủy theo thời gian và cho phép BPA bám vào thực phẩm.

   4. Sử dụng các lựa chọn thay thế:

       Sử dụng hộp đựng bằng thủy tinh, sứ hoặc thép không gỉ cho thực phẩm nóng và chất lỏng thay vì hộp nhựa.